ผู้เชี่ยวชาญเตือน อย่าเข้านอนทั้งที่ยังเล่น "โทรศัพท์" บนเตียง รู้สาเหตุแล้วขนลุก

ผู้เชี่ยวชาญเตือน อย่าเข้านอนทั้งที่ยังเล่น "โทรศัพท์" บนเตียง รู้สาเหตุแล้วขนลุก

ผู้เชี่ยวชาญเตือน อย่าเข้านอนทั้งที่ยังเล่น "โทรศัพท์" บนเตียง รู้สาเหตุแล้วขนลุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เชี่ยวชาญออกโรงเตือน เผยอันตรายที่คาดไม่ถึงของการเข้านอน ทั้งที่ยังเล่น "โทรศัพท์มือถือ" อยู่บนเตียง เผยสาเหตุสยองกว่าที่คิด

เว็บไซต์ LADbible รายงานว่า ผลการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ของ แมทเทรสเน็กซ์เดย์ บริษัทจำหน่ายเครื่องนอนชื่อดังของอังกฤษ เผยว่า มีคนจำนวนมากที่เข้านอนพร้อมกับโทรศัพท์มือถือและสมาร์ตวอทช์

ส่วนผลการสำรวจของ ยูกอฟ บริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง ระบุว่า มีชาวอังกฤษจำนวนมากถึง 50 ล้านคนที่เข้านอนโดยยังคงใช้โทรศัพท์มือถือทั้งที่อยู่บนเตียงแล้ว คิดเป็น 74 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบคำถามทั้งหมด

แสงสีฟ้าที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์ทำให้สมองเข้าใจผิดว่าถึงเวลาตื่น ส่งผลให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น แต่ยังมีปัญหาใหญ่กว่านั้นตามมา

มีข้อมูลรวบรวมไว้ว่า โดยเฉลี่ยแล้ว เราจะสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์มือถือไม่ต่ำกว่า 2,600 ครั้งต่อวัน ซึ่งส่งผลให้อุปกรณ์ชิ้นนี้สกปรกได้อย่างรวดเร็ว

จากกรณีศึกษาของมหาวิทยาลัยแอริโซนา ปุ่มต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟนอาจมีแบคทีเรียเกาะอยู่มากกว่าที่นั่งบนโถชักโครกถึง 10 เท่า

ขณะที่การสำรวจของ แมทเทรสเน็กซ์เดย์ พบว่า มีคนมากกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มผู้ร่วมการสำรวจ ที่ไม่เคยทำความสะอาดสมาร์ตโฟนเลย จึงกลายเป็นว่า ทั้งสมาร์ตโฟนและสมาร์ตวอทช์ต่างก็มีแบคทีเรียสะสมอยู่เป็นจำนวนมหาศาล 

แบคทีเรียชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในอุปกรณ์เหล่านี้คือ Pseudomonas aeruginosa ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดการติดเชื้อได้และเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ โดยจะทำให้ผิวหนังมีอาการระคายเคือง หรือรบกวนการนอนหลับถ้าหากเข้านอนพร้อมสมาร์ตโฟนในมือ

ข้อมูลที่น่ากังวลอีกประการก็คือ แบคทีเรียชนิดนี้สามารถพบได้ในมูลแมลงสาบด้วย ซึ่งหมายความว่ามีสิ่งที่สกปรกเทียบเท่ากับมูลแมลงสาบที่สัมผัสกับใบหน้าของเราเมื่อเรารับสายโทรศัพท์ หรือปนเปื้อนมือ เมื่อกดหน้าจอเพื่อเปิดดูข้อความหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ 

แล้วเราจะหยุดเรื่องนี้ได้อย่างไร?

สิ่งที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสแบคทีเรียนี้ก็คือ ต้องทำความสะอาดสมาร์ตโฟนอย่างสม่ำเสมอ การใช้เครื่องฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV หรือผ้าเช็ดแอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดโทรศัพท์ จะช่วยให้แบคทีเรียหายไปและลดความเสี่ยงได้

ถ้าหากติดนิสัยการเข้านอนพร้อมโทรศัพท์มือถือ หรือมักจะชอบวางโทรศัพท์ไว้ใต้หมอน ก็ควรซักปลอกหมอนอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

ความจริงแล้ว ไม่ควรทิ้งโทรศัพท์มือถือไว้บนเตียงซึ่งมีไออุ่นจากตัวซึ่งทำให้เตียงมีอุณหภูมิที่พอเหมาะต่อการขยายพันธุ์ของแบคทีเรีย

นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการนำโทรศัพท์มือถือมาสัมผัสใบหน้าและใช้โทรศัพท์ให้น้อยลงก่อนเวลาเข้านอน 

ด้าน มาร์ติน ซีลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ และซีอีโอของแมทเทรสเน็กซ์เดย์ กล่าวว่า “โปรดจำไว้ว่าเตียงของคุณควรเป็นสถานที่พักผ่อน ไม่ใช่จานเพาะเชื้อแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook